เมษายน 24, 2024

เมืองฉะดอทคอม>MUANGCHA.COM

โน่นนิดนี่หน่อยค่อยเป็นค่อยไป

หลวงพ่อเกษร โบสถ์วัดหลวงพ่อโสธร

ถ้าเอ่ยชื่อ หลวงพ่อเกษร แล้วผมเชื่อว่าหลายต่อหลายคนอาจจะงงกัน เพราะเป็นชื่อที่กว้างมากๆ และถ้าเอ่ยชื่อท่านอีกครั้งแล้วบอกว่าอยู่ที่โบสถ์วัดหลวงพ่อโสธร ผู้คนก็คงคิดไปถึง หลวงพี่ หลวงพ่อ ที่บวชเป็นพระอยู่แน่ๆ แต่ไม่ใช่ครับเพราะ หลวงพ่อเกษรคือพระพุทธรูปที่อยู่ในโบสถ์วัดหลวงพ่อโสธร บอกแบบนี้ ผมว่าหลายๆต่อหลายคนที่มาที่นี่หรือแม้แต่คนแปดริ้วเองก็ตาม อาจจะงงหนักขึ้นไปอีก ด้วยว่าส่วนใหญ่แล้วที่มากราบขอพรองค์หลวงพ่อโสธร แล้วก็กลับ ไม่เคยเดินไปทางด้านหลังขอองค์ท่าน หรืออาจเดินไปแล้วไม่ทันสังเกตก็ได้ จึงทำให้ท่านพลาดโอกาสที่จะได้กราบไหว้ขอพร ต่อพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อีกองค์หนึ่ง พระพุทธรูปที่มีประวัติมาช้านาน นามของท่านคือ หลวงพ่อเกษร หรือ พระหมอ ของชาวฉะเชิงเทรา

 หลวงพ่อเกษร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประวัติ หลวงพ่อเกษร 

หลวงพ่อเกษร เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก พุทธศิลป์แบบเขมร ทำมาจากศิลาหรือหิน สูงประมาณ 2 ศอก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นประมาณปลายสมัยรัชกาลที่ 5 โดยได้ประดิษฐานบนฐานชุกชีแถวหน้าขวามือสุดของหลวงพ่อพระพุทธโสธร ในโบสถ์วัดโสธร

ในปัจจุบันได้ถูกเคลื่อนย้ายมาประดิษฐานด้านหลังซ้ายมือขององค์หลวงพ่อพระพุทธโสธร เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเกิดความเป็นระเบียบขององค์พระปฏิมากรที่ประดิษฐานบนฐานชุกชี
ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเกษร นั้น ก็เกิดจากการที่มีคนมาไหว้หลวงพ่อพุทธโสธร แล้วบนบานศาลกล่าวต่อหลวงพ่อเกษรให้หายจากโรคต่างๆที่กำลังระบาดอยู่ เช่น โรคห่า และโรคฝีดาษ หรือโรคภัยไข้เจ็บทั้งที่หนักบ้างเบาบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะหายจากโรคนั้น จนกลายเป็นที่เรียกขานของชาวบ้านกันว่า พระหมอ และมาหายจากโรคร้ายแล้ว
ก็จะพากันนำเอาสิ่งของมาถวายหลวงพ่อเกษรต่าง ๆเช่น น้ำมะพร้าวอ่อนและจีบหมากจีบพลู 9 คำ เป็นต้น

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.